วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

สรุป เตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันที่ 27 สิงหาคม 2551

สรุปวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
วันพุธ 27 สิงหาคม 2551
กิจกรรมแขนงการตลาดGeneration and Marketing
-Market are not homogeneous.
การตลาดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
-Customers are not created eqnal.
ประเภทของ Generation
1. Baby Moomers
- เกิดระหว่างปี 1946-1964 (พ.ศ. 2498-2507)
- ในประเทศไทยมีจำนวณประมาณ 15.7 ล้านคน
- เน้นความมั่นคงในชีวิต
- ชีวิตและเรื่องราวของชีวิตมักจะเกี่ยวข้องกับครอบครัว
- มีกำลังการซื้อสูง
- มีประสบการณ์ในชีวิตมาก
- เป็นห่วงเรื่องสุขภาพ
2. Yuppies
- เป็นกลุ่มคนที่อายุไม่มาก ประสบความสำเร็จในช่วงอายุยังน้อย
- กล้าแสดงออก และมีความต้องการเป็นของตนเอง
- เริ่มใช้ Internet ในช่วงที่กำลังเติบโตเป็นวัยรุ่น
- เน้นอยู่ดีกินดี
- จำเป็นต้องมีรถ เสื้อผ้าราคาแพง สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องหนัง
- ใช้จ่ายเงินเดือนมากกว่าเงินเดือนที่ตนเองได้รับ
3. Generation X
- เกิดระหว่างปี 1965-1980 (พ.ศ. 2508-2523)
- ประเทศไทยมีประมาณ 16.4 ล้านคน
- เป็นตัวของตัวเอง
- มองหาสินค้าที่คุ้มค่ากับเงิน
- รายได้ยังไม่สูงมาก
- แต่งงานมาก
4. Generation Y
- เกิดระหว่างปี 1981-1995 (พ.ศ. 2524-2538)
- มีอายุราวๆ 10-24 ปี
- ประเทศไทยมี 15.9 ล้านคน
- มีความเป็นตัวของตัวเองสูง
- เป็นกลุ่มคนที่กล้าแสดงออก
- ไม่ชอบสินค้ารุ่นเดียวกับพ่อแม่
- มีคัพท์แปลกๆใช้
- ไม่ชอบมีเจ้านาย ไม่ชอบการบังคับ ชอบแหกกฎ
5. Generation Z
- เกิดระหว่างปี 1996-2008 (พ.ศ. 2539-ปัจจุบัน)
- อายุต่ำกว่า 9 ปี
- มีประมาณ 9.6 ล้านคน
- เป็นกลุ่มคนที่ลืมตามาในโลกของ Internet
- เป็นกลุ่มคนที่ตอบรับเทคโนโลยีต่างๆได้ดี
- มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า
- เน้นความแตกต่าง เป็นตัวของตัวเอง
- เป็นความหวังของ E-COMMERCE
6. Generation C
- ไม่สามารถแบ่งแยกได้ด้วยอายุ หรือลักษณะทางประชากรณ์ศาสตร์อื่นๆ
- มีพฤติกรรมโดดเด่นในด้านการให้ความสำคัญกับการรับและการส่งข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวัน
- ตื่นตอนเช้า ดูรายการข่าวเพื่อ update ตัวเองไม่ให้ตกกระแส
- ต้องเช็ค e-mail และ Login เข้าไปคุยกับเพื่อนทาง Internet- ใช้ Internet ในการค้นหาข้อมูลประกอบการทำงานและการซื้อสินค้าต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น: